6 loại củ quả là cứu tinh cho lá gan đang làm việc quá tải

Gan là bộ phận lớn nhất bên trong cơ thể. Gan có khả năng thanh lọc và loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi máu, đồng thời giúp lưu trữ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Bất cứ thứ gì cơ thể hấp thụ qua đường ăn uống đều đi qua gan và sau đó chuyển vào máu. Gan xử lý tất cả các loại thực phẩm này, biến chúng thành chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bất cứ khi nào cần thiết.

Để gan hoạt động bình thường và tiếp tục đảm nhận các chức năng của mình hiệu quả, điều quan trọng chính là luôn chú ý giải độc và làm trẻ hóa lá gan của bạn theo thời gian, đặc biệt là thông qua chính chế độ ăn hàng ngày.

benh_gan

Quả việt quất và nam việt quất

Quả việt quất và nam việt quất đều chứa anthocyanins, chất chống oxy hóa giúp quả mọng có màu sắc đặc biệt. Chúng cũng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng toàn bộ quả nam việt quất và quả việt quất, cũng như chiết xuất hoặc nước ép của chúng, có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh. Tiêu thụ những loại trái cây này trong ít nhất 21 ngày sẽ bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzym chống oxy hóa. 

Mướp đắng

Ngoài tác dụng bổ trợ tiêu hóa, cải thiện chức năng túi mật, mướp đắng được coi là thực phẩm có lợi cho gan, phòng ngừa xơ gan, viêm gan. Bạn có thể ép mướp đắng lấy nước để uống ít nhất một lần mỗi ngày. Thực phẩm lợi gan này còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giảm triệu chứng kích thích ruột.

Đu đủ

Đu đủ là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, bao gồm: papain, beta-carotene, chất xơ tự nhiên, vitamin A, C, các khoáng chất cần thiết, các enzyme như carpain và arginine... Theo Đông y, cả quả và hạt giống đu đủ đều có công dụng điều trị hiệu quả cho bệnh gan nhiễm mỡ. Đu đủ cũng giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể - một trong những nguyên nhân chính của bệnh gan nhiễm mỡ.

Củ cải

Hợp chất lưu huỳnh có trong củ cải không những giúp tăng dòng chảy của mật, cải thiện tiêu hóa mà còn tăng cường chức năng gan. Theo khuyến cáo của tổ chức Rethinkingcancer, uống nước ép củ cải sẽ làm sạch gan tốt hơn. Vậy nên, củ cải trắng luôn là thực phẩm dưỡng gan, phù hợp cho người mắc bệnh gan.

Quả bơ

Thêm quả bơ để chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể sản xuất ra một loại hoạt chất gọi là glutathione. Hợp chất này có tác dụng giúp gan lọc thải các chất độc hại ra khỏi máu rất tốt.

Bưởi

Bưởi là loại trái cây rất phong phú glutathione. Nó cũng chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, trong đó đẩy mạnh sản xuất các enzyme giải độc gan và làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Ngoài ra, bưởi có chứa một loại pectin đặc biệt giúp làm giảm cholesterol, tránh nguy cơ tắc nghẽn trong gan.

Minh Nhật

Tổng hợp

Mới hơn Cũ hơn