Các triệu chứng của nhiễm vi khuẩn H.P?

Tổ chức Y tế Thế giới xếp vi khuẩn H.P là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Hầu hết những người bị H. pylori không có bất kỳ triệu chứng nào, trừ khi nhiễm trùng dẫn đến loét dạ dày.

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh, Giám đốc trung tâm Tiêu hóa-Gan mật Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), năm 1994 Tổ chức Y tế Thế giới chính thức xếp vi khuẩn H.P (H. pylori) là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Nhiễm vi khuẩn H.P gây ra tình trạng viêm mạn tính tại niêm mạc dạ dày. Viêm mạn tính lâu ngày làm giảm và mất các tuyến bình thường của dạ dày thay thế vào đó là tổ chức xơ hay còn gọi là viêm teo, niêm mạc bình thường được thay thế bằng biểu mô niêm mạc ruột hay còn gọi là dị sản ruột.

Các triệu chứng của nhiễm vi khuẩn H.P? - 1

Tình trạng viêm teo niêm mạc dạ dày và dị sản ruột gặp khoảng 50% số trường hợp bị nhiễm H.P. Chính tình trạng viêm teo mạn tính nặng và dị sản ruột dẫn tới xuất hiện ung thư dạ dày. 

Vì vậy, khi điều trị diệt vi khuẩn H.P làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày nhưng không làm mất hoàn toàn nguy cơ ung thư dạ dày. Chính vì vậy nếu một người nhiễm H.P có viêm teo hoặc dị sản ruột mà chủ quan nghĩ rằng mình đã diệt H.P nên không cần soi dạ dày theo dõi thì vẫn bị ung thư dạ dày và thường được phát hiện ung thư khi bệnh ở giai đoạn muộn, TS Khanh cho biết. 

Dấu hiệu cơ thể bạn nhiễm khuẩn H.P

Hầu hết những người bị H. pylori không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi nhiễm trùng dẫn đến loét, các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng, đặc biệt là khi dạ dày của bạn trống rỗng vào ban đêm hoặc vài giờ sau bữa ăn. Cơn đau thường được mô tả như một cơn đau gặm nhấm, và nó có thể đến và đi. Ăn hoặc uống thuốc kháng axit có thể làm giảm cơn đau này.

Nếu bạn bị loại đau này hoặc cơn đau dữ dội dường như không biến mất, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Một số triệu chứng khác có thể liên quan đến nhiễm H. pylori, bao gồm: ợ hơi quá mức, cảm thấy đầy hơi, buồn nôn, ợ nóng, sốt, chán ăn hoặc chán ăn, giảm cân không giải thích được. 

Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp phải các triệu chứng như khó nuốt, thiếu máu, máu trong phân

Tuy nhiên, đây là những triệu chứng phổ biến có thể do các bệnh lý khác gây ra. Một số triệu chứng của nhiễm H. pylori cũng có ở những người khỏe mạnh. Nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này vẫn tiếp diễn hoặc bạn lo lắng về chúng, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ. Nếu bạn nhận thấy máu hoặc màu đen trong phân hoặc chất nôn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Hà An

Mới hơn Cũ hơn