Tránh xa 6 loại thực phẩm này nếu bạn đang bị gan nhiễm mỡ

Người bị gan nhiễm mỡ nên tránh hoặc giảm thiểu tối đa việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồng thời tăng cường chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày.

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Việc ăn uống quá độ, thiếu lành mạnh và ít vận động cơ thể làm calo dư thừa chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong gan gây gan nhiễm mỡ.

Có 2 loại bệnh gan nhiễm mỡ chính là bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng suy gan. Vì vậy, người bệnh gan nhiễm mỡ cần điều chỉnh từ chế độ sinh hoạt của mình.

Tránh xa 6 loại thực phẩm này nếu bạn đang bị gan nhiễm mỡ - 1

Người bị gan nhiễm mỡ nên tránh hoặc giảm thiểu tối đa việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm cần tuyệt đối tránh xa:

- Rượu: Rượu là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh gan nhiễm mỡ cũng như nhiều loại bệnh về gan khác.

- Các thực phẩm nhiều đường: Bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, bánh quy hay nước ngọt. Lượng đường trong máu cao có nguy cơ làm tăng lượng chất béo tích tụ trong gan.

- Đồ chiên rán: Đây là những thực phẩm giàu chất béo và calo, làm tăng khả năng tích tụ chất béo trong cơ thể.

- Muối: Việc ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể giữ lại một lượng nước dư thừa. Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên hạn chế lượng natri hấp thụ vào cơ thể dưới 1.500 miligam mỗi ngày.

- Bánh mì trắng, cơm và mì ống: Những loại thực phẩm này đã qua chế biến nhiều, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn so với ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời, chúng cũng cung cấp ít chất xơ hơn.

- Thịt đỏ: Loại thịt này chứa rất nhiều đạm. Lượng đạm này sẽ phải chuyển hóa ở gan, làm tăng gánh nặng cho gan.

Ngoài ra, bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Một số loại thực phẩm tốt cho gan mà người bệnh có thể sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày như cà phê, rau củ, bột yến mạch, hạt óc chó, quả bơ.

Tránh xa 6 loại thực phẩm này nếu bạn đang bị gan nhiễm mỡ - 2

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày.

Ngoài rau củ quả, người bệnh gan nhiễm mỡ vẫn có thể ăn các loại cá, tôm, thịt trắng, sữa không béo,… để kích thích khẩu vị, tăng cường sức khỏe. Người bệnh vẫn có thể duy trì chế độ dinh dưỡng này khi kiểm soát được gan nhiễm mỡ, để dự phòng bệnh tái phát.

Bên cạnh một chế độ ăn uống phù hợp, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng nên duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Việc tập thể dục giúp cho hoạt động lưu thông máu trở nên hiệu quả hơn, giảm thiểu mệt mỏi, đồng thời làm giảm mỡ cơ thể. Khi tổng lượng mỡ trong cơ thể giảm, hàm lượng chất béo trong gan sẽ giảm đi.

Thế Anh

Tổng hợp

Mới hơn Cũ hơn