Vợ mục sư hội thánh có thể là nguồn lây, từng đi Hà Nội trước khi phát bệnh

Từ Hà Nội về TPHCM vào cuối tháng 4, đến giữa tháng 5 bà L. phát bệnh nhưng không đi điều trị. Người phụ nữ này có thể là nguồn lây tại ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh đã có báo cáo nhanh đến Ban chỉ đạo Chống dịch Covid-19 TPHCM về các vấn đề xảy ra tại ổ dịch hội thánh ở quận Gò Vấp. Cụ thể, ngày 29/4, bà V.X.L. (vợ mục sư P.V.T.) đã đi máy bay từ Hà Nội vào TPHCM. Đến ngày 13/5, bà L. có biểu hiện sốt, ho nhưng không đi điều trị.

Vợ mục sư hội thánh có thể là nguồn lây, từng đi Hà Nội trước khi phát bệnh - 1

Ngành y tế đang chạy đua với thời gian để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ ổ dịch hội thánh.

Quá trình điều tra dịch tễ ghi nhận, nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Trong tháng 5, hội thánh sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16, 23. Từ thực tế trên cho thấy, các buổi sinh hoạt vào các ngày 16 và 23 có thể là tâm điểm của chuỗi lây nhiễm này, khi bà L. đang trong giai đoạn phát bệnh.

Nhóm người trong hội thánh sinh hoạt trong không gian nhỏ, diện tích khoảng 50 m2, trong lúc họp hội, họ không đeo khẩu trang, môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch.

Vợ mục sư hội thánh có thể là nguồn lây, từng đi Hà Nội trước khi phát bệnh - 2 Những người có nguy cơ lây nhiễm tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 28/5.

Quá trình khai thác thông tin dịch tễ ở khu vực Hội thánh truyền giáo Phục Hưng của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình mục sư không hợp tác. Cụ thể, mẹ vợ của mục sư P.V.T. không chịu cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Ngành y tế đã phải nhờ đến lực lượng công an hỗ trợ mới có thể thực hiện được việc khoanh vùng, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và đưa những người liên quan đi cách ly.

Đến sáng 29/5, ổ dịch xuất phát từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã có 63 ca nhiễm SARS-CoV-2. Tổng số tiếp xúc gần (F1) được truy vết đã lên tới lên 708 người; số tiếp xúc F2 là 11.644 người. Kết quả giải mã trình tự gene SARS-CoV-2 của 5 người bệnh thuộc Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

Vợ mục sư hội thánh có thể là nguồn lây, từng đi Hà Nội trước khi phát bệnh - 3

Ổ dịch tại Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng đang ngày càng lan rộng, khó kiểm soát.

TPHCM đang tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. Tối 28 rạng sáng 29/5, lực lượng y tế đã được huy động nỗ lực xuyên đêm để lấy mẫu xét nghiệm cho 50.000 người tại phường 15 quận Gò Vấp sau khi một mẫu xét nghiệm (5 mẫu gộp 1) có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

Ổ dịch xuất phát từ hội thánh đang gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với kinh tế, xã hội và sức khỏe cộng đồng. Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này đang tiếp tục triển khai, nhưng "vết loang" ngày càng rộng, công tác khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Vân Sơn

Mới hơn Cũ hơn