Cảnh khốn khổ của người Trung Quốc sau trận lũ "nghìn năm có một"

Nhiều người tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc rơi vào cảnh khốn cùng khi mất hết tài sản sau trận lũ kinh hoàng vào tuần trước.

Người Trung Quốc trắng tay sau thảm họa mưa lũ "nghìn năm có một"

Cảnh khốn khổ của người Trung Quốc sau trận lũ nghìn năm có một - 1

Người dân ở Củng Nghĩa dọn đường sau trận lũ (Ảnh: SCMP).

Tuần trước, tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc đã trải qua đợt mưa lũ "nghìn năm có một" với sức tàn phá khủng khiếp. Theo giới chức địa phương, thảm họa này đã khiến ít nhất 71 người thiệt mạng, trong đó có 14 hành khách tử vong trong toa tàu điện ngầm ngập nước. Mưa lũ cũng phá hủy gần 9.000 ngôi nhà, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân.

Khi cơn lũ qua đi, Ma Chengfeng mới thấy mình thật may mắn. Nếu chậm chân 2 phút và không kịp chạy ra khỏi nhà, có lẽ anh đã bị nước cuốn trôi.

Ma sống ở Củng Nghĩa, thành phố nhỏ cách thành phố Trịnh Châu - thủ phủ của tỉnh Hà Nam khoảng 80 km về phía tây.

Vào thứ Ba ngày 21/7, khi đang chìm trong giấc ngủ, Ma bất ngờ được vợ gọi dậy. Sau đó, cả 2 vợ chồng cùng 2 người con đã chạy sang nhà hàng xóm ở khu đất cao hơn.

Cuối tuần, Ma ngồi bên con đường bị lớp bùn dày bao phủ, nhìn chằm chằm về phía khu dân cư bị nước lũ cuốn trôi. Phía sau lưng Ma, ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh đã trở thành đống gạch vụn, đồ đạc nát bươm và ngập rác.

"Cơn lũ đến quá đột ngột, nên không ai kịp chuẩn bị", Ma, 36 tuổi, nói, khi vợ anh đang bới nhặt trong đống đổ nát để tìm kiếm bất kể thứ gì còn giá trị.

"Bây giờ, tôi không có nơi nào để sống và tôi cũng không biết phải làm gì", Ma nói.

Cảnh khốn khổ của người Trung Quốc sau trận lũ nghìn năm có một - 2

Cảnh tan hoang sau mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Khi nước lũ rút đi, những người sơ tán đang phải vật lộn để khôi phục lại cuộc sống của mình.

Trận lũ lịch sử khiến gần 1,4 triệu người phải đi sơ tán đến nơi cao hơn. Hơn 14.000 gia đình bị mất nhà cửa và hơn 900.000 ha đất nông nghiệp bị ngập.

Tại Củng Nghĩa, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, 4 người đã thiệt mạng và 5 người khác vẫn mất tích.

Hà Nam là một trong những nơi có nguồn "lao động di cư" lớn nhất Trung Quốc - những người rời bỏ quê hương để tìm việc làm ở các khu vực khác. Ma là một trong số những lao động như vậy. Anh làm việc trong ngành xây dựng, nhưng nghỉ việc và trở lại Củng Nghĩa vào tháng trước.

"Tôi từng gửi tiền về nhà hàng tháng, khoảng 4.000 Nhân dân tệ (617 USD), nhưng bây giờ tôi không biết khi nào mới có thể quay lại thành phố để làm việc", Ma nói và tự hỏi anh sẽ chi trả tiền học cho các con như thế nào nếu không thể trở lại thành phố làm việc.

Cảnh khốn khổ của người Trung Quốc sau trận lũ nghìn năm có một - 3

Những cây cầu bị sập sau trận lũ ở Củng Nghĩa (Ảnh: SCMP).

Sau trận lũ, xe cộ hư hỏng nằm chất đống trên đường. Các dịch vụ điện, điện thoại và nước sạch vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn vào cuối tuần.

Nhiều cây cầu đã bị hư hỏng, trong khi các nhân viên cứu trợ khẩn cấp vẫn đang căng mình để loại bỏ lớp phù sa do mưa lũ để lại.

Các tình nguyện viên và nhân viên của chính quyền địa phương cũng đã được huy động để phân phát đồ dùng cho người dân.

Ông Ma Xingzhong, 70 tuổi, chủ một cửa hàng chăn ga gối đệm, đã rơi nước mắt khi nhìn những chiếc ga trải giường và chăn ướt sũng trong đống đổ nát ở cửa hàng.

Ông Ma vừa chi 300.000 Nhân dân tệ để chữa bệnh và giờ đây, khoản lỗ kinh doanh của ông đã lên tới hơn 60.000 Nhân dân tệ.

"Thảm họa này sẽ khiến cuộc sống của tôi rất khó khăn", ông nói.

Thành Đạt

Theo SCMP

Mới hơn Cũ hơn