Chủ tịch Bạc Liêu: Không để lây lan dịch, ảnh hưởng sức khỏe người dân

Ngày 28/7, các địa phương báo cáo cho biết số người ngoài tỉnh về địa bàn trong 3 ngày qua không nhiều, tuy nhiên lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho rằng không nên chủ quan.

Nhiều địa phương phải làm thêm khu cách ly tập trung

Chiều 28/7, trong cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, ông Lê Văn Tần, Chủ tịch huyện Phước Long, cho biết 3 ngày nay trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 20 người về địa phương, còn mấy ngày trước có từ 40-50 người.

Ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch huyện Hồng Dân, thông tin có trường hợp người dân ở tỉnh ngoài về nhưng khai báo không trung thực, vòng vo đều được xử lý nghiêm túc.

Còn ông Tô Minh Đương, Chủ tịch huyện Đông Hải, cho biết 3 ngày gần đây người về địa phương có giảm so với trước đó, từ 3-4 người/ngày. Tuy nhiên, trong những ngày tới có khả năng sẽ tăng lên, do hiện nay một số người lao động, sinh viên rất muốn về địa phương, đây cũng là nhu cầu của người dân.

Theo ông Đương, hiện địa phương có 3 khu cách ly tập trung khoảng 110 giường. Huyện đang khởi công xây dựng bổ sung thêm 2 khu cách ly 500 giường.

Chủ tịch Bạc Liêu: Không để lây lan dịch, ảnh hưởng sức khỏe người dân - 1

Trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu họp chiều 28/7.

Trong khi đó, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch thị xã Giá Rai, cho hay bình quân người về địa bàn mỗi ngày khoảng 20 người. Toàn huyện khả năng tập trung cách ly hơn 3.000 giường.

Chủ tịch huyện Hòa Bình Nguyễn Văn Chung cho biết, mỗi ngày có từ 10-20 người về địa phương, có giảm so với trước khi thực hiện giãn cách. Toàn huyện khu cách ly sức chứa khoảng 1.000 giường.

Là địa bàn trung tâm của tỉnh, bà Lê Kim Thúy, Chủ tịch TP Bạc Liêu, cho biết bình quân có 10 người về địa phương mỗi ngày. Thành phố có 6 khu cách ly, với 960 giường, hiện đang cách ly 138 người. Địa phương đang chuẩn bị thêm khoảng 1.000 giường nữa.

Với địa bàn cửa ngõ vào tỉnh Bạc Liêu trên quốc lộ 1, ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch huyện Vĩnh Lợi, cũng cho biết mỗi ngày có khoảng 10 người về địa bàn. Huyện đã sử dụng Trung tâm Y tế và 3 trường mầm non để làm khu cách ly tập trung, khả năng chứa 350 giường. Hiện đang sửa chữa cải tạo lại khu hành chính cũ với khoảng 395 giường.

Chủ tịch Bạc Liêu: Không để lây lan dịch, ảnh hưởng sức khỏe người dân - 2

Một khu cách ly tập trung trên địa bàn TP Bạc Liêu.

Phải chuẩn bị sẵn sàng

Qua báo cáo số người về địa phương của các huyện, thị, thành phố mấy ngày gần đây giảm, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho rằng các huyện không nên chủ quan.

"Dự báo sau ngày 1/8, hết thời gian giãn cách xã hội, lượng bà con Bạc Liêu về sẽ nhiều vì trên đó ở trọ không có tiền, sinh hoạt khó khăn, chúng ta cũng không ngăn cản được. Do đó, vấn đề cần quan tâm là đẩy nhanh triển khai khu cách ly tập trung", ông Nam nói.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, trước mắt toàn tỉnh cần là tổng hơn 6.900 giường. Tuy nhiên, tính đến ngày 26/7 chỉ mới có khoảng 3.345 giường, nên còn phải phấn đấu thêm 50% nữa.

"Đề nghị các địa phương khi thiết kế khu cách ly tập trung thì với khu vực từ 25 m2 - 30 m2 bố trí khoảng 4 giường để tránh lây nhiễm chéo", ông Nam lưu ý.

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu Lê Việt Thắng cũng nhận định, xu hướng thời gian tới người dân sẽ về nhiều, do đó một là chúng ta phải quản lý được, hai là phải sẵn sàng các khu cách ly tập trung.

Chủ tịch Bạc Liêu: Không để lây lan dịch, ảnh hưởng sức khỏe người dân - 3

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều (thứ 2 từ phải qua) trong một lần đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đánh giá, sau 9 ngày thực hiện Chỉ thị 16, cơ bản toàn tỉnh làm nghiêm túc, có hiệu quả. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan khi ra đường, không đeo khẩu trang. Do đó, còn mấy ngày nữa yêu cầu các địa phương phải chủ động hơn.

Theo ông Thiều, qua kiểm tra cho thấy công tác phòng, chống dịch ở một số nơi như về giường cách ly, cơ sở vật chất... còn chưa tốt.

"Sắp tới dự kiến lượng lao động về sẽ nhiều hơn, chúng ta phải chuẩn bị một cách căn bản thì mới phòng dịch hiệu quả. Dù tốn cỡ nào nhưng đừng để lây lan dịch trong cộng đồng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tất cả hoạt động kinh tế xã hội của tỉnh. Cái này cần phải hết sức chú ý", Chủ tịch Bạc Liêu quán triệt với các sở, ngành, địa phương.

Trước việc vẫn còn người ngoài tỉnh về các địa phương và một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan khi đang giãn cách xã hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - bà Lê Thị Ái Nam yêu cầu các địa phương phát huy hoạt động hiệu quả hơn nữa tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành theo Chỉ thị 16.

"Tỉnh, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch như chỗ cách ly tập trung tối đa là bao nhiêu, cần tính hết khả năng để có thể chuẩn bị sẵn sàng đón lao động ngoài tỉnh về. Việc xây dựng thêm giường bệnh như khả năng điều trị bao nhiêu ca F0, bệnh nhân nặng, trang thiết bị y tế... Chúng ta phải chủ động, siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch", bà Nam chỉ đạo.

Huỳnh Hải

Mới hơn Cũ hơn