Công dân từ TPHCM về Nghệ An đợt một được đi máy bay miễn phí

Trong đợt một, tỉnh Nghệ An sẽ đón khoảng 1.000 công dân ở các tỉnh phía Nam về quê. Có hơn 600 người thuộc đối tượng ưu tiên sẽ di chuyển bằng máy bay miễn phí.

Công dân từ TPHCM về Nghệ An đợt một được đi máy bay miễn phí - 1

Trong 4 ngày gần đây đã có gần 3.000 người Nghệ An trở về từ các tỉnh, thành, đặc biệt là các tỉnh phía Nam.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An sáng nay, 28/7.

Nhằm giảm áp lực cho TPHCM và các tỉnh phía Nam tập trung nguồn lực chống dịch Covid-19, tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch đón công dân sở về địa phương. Tỉnh này cũng đưa vào vận hành website dangkyveque.nghean.org.vn để người dân có nhu cầu về quê đăng ký.

Tính đến ngày 26/7, đã có gần 10.000 người đang ở các tỉnh phía Nam đăng ký trở về Nghệ An thông qua kênh thông tin chính thống của tỉnh. Trong đó, có 4.546 người sinh sống và làm việc tại TPHCM; 3.621 người ở Bình Dương và 1.041 người ở Đồng Nai.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, số liệu phân loại công dân đăng ký về quê tại TPHCM có 40 người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; gần 500 phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ và trẻ em; 94 người cao tuổi và người khuyết tật; 419 công dân vào thăm thân, công tác bị mắc kẹt; 638 học sinh, sinh viên, người đi cùng trẻ em, người đi cùng người già, người bệnh tật.

Đặc biệt có 2.855 người lao động thất nghiệp, dừng việc dài ngày do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có mong muốn được về quê.

Công dân từ TPHCM về Nghệ An đợt một được đi máy bay miễn phí - 2

Cảnh sát giao thông dùng xe chuyên dụng dẫn đường cho người dân từ phía Nam về quê đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trước mắt tỉnh sẽ thực hiện đón đợt một, đón khoảng 1.000 người từ TPHCM trở về quê bằng máy bay vào đầu tháng 8 này.

Trong đó có khoảng 600 người thuộc nhóm ưu tiên gồm: Người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em. Nhóm công dân này sẽ được hỗ trợ toàn bộ tiền vé máy bay, kinh phí ăn ở và xét nghiệm khi về địa phương.

Khoảng 400 công dân còn lại là những người có điều kiện, có khả năng tự chi trả kinh phí mua vé máy bay, cách ly, xét nghiệm và các chi phí khác.

Các công dân được đón về sẽ thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và các điểm cách ly có thu phí là khách sạn ở TP Vinh, thị xã Cửa Lò. Tại các điểm cách ly có thu phí phải thông báo cho những người có nhu cầu để đăng ký.

Công dân từ TPHCM về Nghệ An đợt một được đi máy bay miễn phí - 3

Các địa phương chuẩn bị các khu cách ly để đón công dân trở về, đảm báo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, đơn vị phải bám kế hoạch, phương án để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ được giao, phối hợp tích cực để triển khai đón công dân an toàn, hiệu quả.

Theo báo cáo của ngành chức năng, trong 4 ngày gần đây đã có gần 3.000 người trở về từ các tỉnh, thành, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Toàn tỉnh có 22.708 trở về từ các địa phương trên cả nước chưa qua 14 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tổ chức tốt hoạt động kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua các cửa ngõ vào thành phố Vinh và các địa phương. Các địa phương dọc tuyến quốc lộ 1 phải tăng cường kiểm soát việc cung cấp dịch vụ thiết yếu cho các lái xe đường dài, không bán ăn tại chỗ nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

Các chốt kiểm soát cửa ngõ tỉnh phải đánh giá lại hoạt động để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả phòng chống dịch cao hơn.

Hoàng Lam

Mới hơn Cũ hơn