Tổng thống Philippines phủ nhận được Trung Quốc tài trợ

Trong Thông điệp Liên bang cuối cùng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đề cập hàng loạt vấn đề như cuộc chiến chống ma túy hay cáo buộc nhận tài trợ từ Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Philippines phủ nhận được Trung Quốc tài trợ - 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: EPA).

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, trong bài Thông điệp Liên bang ngày 26/7, Tổng thống Philippines Duterte đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông nhận tiền tài trợ từ Trung Quốc cho chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2016 để đổi lại chính sách mềm mỏng với Bắc Kinh. "Tôi thà không làm tổng thống còn hơn là làm điều đó. Cái gì, nhận tiền từ Trung Quốc để mua phiếu ư?", ông Duterte nói.

Những bình luận này nhằm bác bỏ thông tin mà cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 12/7 nói rằng, ông nhận được một nguồn tin đáng tin cậy vào tháng 2/2019 rằng một số quan chức cấp cao Trung Quốc khoe họ có thể chi phối bầu cử Philippines năm 2016 để ông Duterte trở thành tổng thống.

Trong bài Thông điệp Liên bang hôm qua, ông Duterte cũng đề cập đến hàng loạt vấn đề khác. Bàn về mối quan hệ với Mỹ, ông Duterte nói, ông hoài nghi về việc Washington sẽ đến và hỗ trợ Philippines theo Hiệp ước Phòng vệ Quân sự 1951 nếu Philippines bị Trung Quốc tấn công. Nhà lãnh đạo Philippines cũng tuyên bố sẽ không bao giờ thăm Mỹ. "Tôi chưa từng thăm Mỹ và tôi cũng không có ý định đó nữa", ông nói. Mối quan hệ giữa hai đồng minh Philippines, Mỹ có phần lạnh nhạt kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền, trong đó Manila nhiều lần dọa hủy hiệp ước quân sự với Washington.

Đề cập đến cuộc chiến chống ma túy vốn gây tranh cãi, ông cho biết, cuộc chiến này sẽ còn kéo dài. Ông cho biết, chiến dịch này đã giúp giảm đáng kể tội phạm ma túy và tình trạng bất ổn, bạo lực. "Tôi sẽ tiêu diệt những kẻ phá hoại đất nước. Tôi sẽ tiêu diệt những kẻ hủy hoại lớp trẻ của đất nước", ông Duterte cam kết khi một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm theo đuổi đến cùng chiến dịch chống tội phạm ma túy.

Chiến dịch chống tội phạm ma túy được ông Duterte triển khai ngay sau khi lên nắm quyền vào năm 2016. Chiến dịch này đã vấp phải không ít chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Hôm 14/6, Văn phòng Công tố viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) thông báo văn phòng đã tìm kiếm quyền mở cuộc điều tra về các tội ác chống lại loài người khả nghi từ ngày 1/7/2016 đến 16/3/2019 trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Duterte. Theo số liệu chính thức, hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong hơn 200.000 cuộc đột kích và chiến dịch truy quét tội phạm ma túy được tiến hành tại Philippines kể từ tháng 7/2016. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền ước tính, số người tử vong thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần.

Về phần mình, ông Duterte mới đây tuyên bố ý định tranh cử phó tổng thống vào năm 2022 sau khi hết nhiệm kỳ để được hưởng quyền miễn trừ trước nguy cơ bị truy tố. Ông Duterte đã nhiều lần công khai ý tưởng ra tranh cử phó tổng thống vào năm tới, nhưng đây là lần đầu tiên ông tiết lộ ý định tranh cử cho vị trí này để tránh nguy cơ bị truy tố.

Minh Phương

Theo SCMP

Mới hơn Cũ hơn