Virus SARS-CoV-2 gây rối loạn cương dương ở nam giới?

Theo The Conversation, vắc xin Covid-19 không gây rối loạn cương dương và vô sinh ở nam giới. Trong khi đó, virus SARS-CoV-2 có nguy cơ gây ra cả hai hội chứng này.

Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu được thực hiện về tác động của virus SARS-CoV-2 hoặc vắc xin đến hệ thống sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Đại học Miami đã làm sáng tỏ nghi vấn này.

Virus SARS-CoV-2 tồn tại trong tinh hoàn

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những tác động tiềm ẩn của virus SARS-CoV-2 đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả người trẻ tuổi và trung niên.

Virus SARS-CoV-2 gây rối loạn cương dương ở nam giới? - 1

Theo nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có thể gây ra tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới.

Ranjith Ramasamy - Giám đốc Chương trình tiết niệu sinh sản tại Trường Y khoa Miller thuộc Đại học Miami - đã cùng một số đồng nghiệp phân tích các mô lấy từ tinh hoàn của 6 người đàn ông tử vong vì Covid-19.

Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn còn hiện diện trong mô của một người. Trong khi đó, 3 người khác xuất hiện tình trạng giảm số lượng tinh trùng.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi. Khoảng 3 tháng sau khi được chữa khỏi, kết quả sinh thiết cho thấy virus SARS-CoV-2 vẫn còn trong tinh hoàn của người đàn ông này.

Chưa dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 có tác động đến dương vật. Thử nghiệm trên hai người đàn ông được cấy ghép dương vật, kết quả phân tích chỉ ra rằng virus vẫn tồn tại khoảng 7-9 tháng sau khi họ được chẩn đoán mắc Covid-19.

Cả hai người đàn ông này đều bị rối loạn cương dương nghiêm trọng. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng làm giảm lượng máu cung cấp đến dương vật. Đáng chú ý, một người chỉ có triệu chứng Covid-19 nhẹ, trong khi người còn lại đã nhập viện.

Điều này cho thấy ngay cả người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhẹ cũng có thể bị rối loạn cương dương nghiêm trọng sau khi phục hồi.

Trên thực tế, phát hiện này không hoàn toàn mới bởi các nhà khoa học đã biết nhiều loại virus khác có thể xâm nhập vào tinh hoàn và tác động đến quá trình sản xuất tinh trùng cũng như khả năng sinh sản ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mô tinh hoàn của 6 bệnh nhân tử vong do mắc hội chứng SARS-CoV vào năm 2006 và phát hiện các mô đều bị phá hủy tế bào trên diện rộng với số lượng ít hoặc không còn tinh trùng.

Giới y học cũng biết rằng virus quai bị và virus Zika có thể xâm nhập vào tinh hoàn đồng thời gây ra tình trạng viêm. Có tới 20% nam giới nhiễm các loại virus này bị suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Vai trò của vắc xin

Một nghiên cứu được thực hiện trên 45 người đàn ông cho thấy các loại vắc xin sử dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA) như Pfizer và Moderna tương đối an toàn cho hệ thống sinh sản của nam giới. Việc tiêm vắc xin cũng giúp bảo vệ khả năng sinh sản và chức năng tình dục ở nam giới.

Virus SARS-CoV-2 gây rối loạn cương dương ở nam giới? - 2

Việc tiêm vắc xin sẽ giúp bảo vệ khả năng sinh sản ở nam giới.

Đối với những trường hợp nam giới đã mắc Covid-19 và sau đó bị đau tinh hoàn, rất có thể virus đã xâm nhập vào mô tinh hoàn. Điều đó gây ra hội chứng rối loạn cương dương. Những người này phải đi gặp bác sĩ tiết niệu để điều trị càng sớm càng tốt.

"Đối với hàng triệu nam giới Mỹ vẫn chưa đi tiêm vắc xin, các bạn cần phải suy nghĩ đến hậu quả nếu chủng virus cực kỳ hung hãn này tìm đến các bạn", Ramasamy đưa ra cảnh báo.

Theo ông, một trong những lý do khiến nhiều người chưa tiêm vắc xin là do họ cho rằng vắc xin Covid-19 có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin gây hại cho hệ thống sinh sản của đàn ông, trong khi tác động của virus lại rất lớn.

Thế Anh

Theo The Conversation

Mới hơn Cũ hơn