48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris rời Hà Nội chiều tối nay, 26/8, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam với lịch trình hoạt động dày suốt 2 ngày qua…

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 1

Hơn 21h tối 24/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris xuất hiện ở cửa chuyên cơ Không lực 2 (Air Force two), bước xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chính thức bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Bà Harris đáp máy bay sang Việt Nam ngay sau khi kết thúc các hoạt động tại Singapore. Đây là hai quốc gia Đông Nam Á được lựa chọn cho chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 2

Trong chuyến thăm kéo dài gần 48 giờ, Phó Tổng thống Mỹ có nhiều hoạt động, chương trình làm việc với các lãnh đạo chủ chốt Việt Nam. Sáng 25/8, bà Harris có cuộc hội kiến Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 3

Trong cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ Việt - Mỹ và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ. Qua bà Harris, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chính phủ và nhân dân Mỹ đã viện trợ 5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Đây là sự hỗ trợ quý báu mà Mỹ dành cho Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 4

Ngay sau khi khép lại cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trưa 25/8, Phó Tổng thống Mỹ gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính tại trụ sở Chính phủ. Trao đổi với bà Kamala Harris, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập nhiều đến vấn đề thời sự nhất hiện nay là hợp tác trong ứng phó, chống dịch Covid-19. Thủ tướng đề nghị Mỹ hỗ trợ, đốc thúc đẩy nhanh việc bàn giao 50 triệu liều Pfizer Việt Nam đã đặt mua, nhất là vắc xin cho trẻ em, khi năm học mới sắp tới. 

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 5

Chia sẻ các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Tổng thống Kamala Harris đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát và ứng phó với đại dịch Covid-19, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ thực chất để Việt Nam ứng phó hiệu quả với đại dịch và các nguy cơ dịch bệnh trong tương lai, duy trì không để đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà Kamala Harris thông báo với Thủ tướng, Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam một triệu liều vắc xin Pfizer và chuyển đến Việt Nam trong vòng 24 giờ.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 6

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, người mời Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam, đã chủ trì lễ đón và tiếp bà Kamala Harris. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ nói riêng và hợp tác của Mỹ với các nước trong khu vực nói chung. Bà Harris cũng nhấn mạnh chuyến thăm thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 7

Chiều 25/8, cùng với Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh, Phó Tổng thống Mỹ dự lễ khai trương Văn phòng CDC Mỹ tại Hà Nội. Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh, đây là một trong 4 văn phòng khu vực của CDC trên toàn cầu, là minh chứng rõ ràng nhất cho cam kết của Mỹ với việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, trong đó có an ninh y tế khu vực, và mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với khu vực trong lĩnh vực y tế. Tại đây, bà Harris cũng cập nhật thông tin, một triệu liều vắc xin như đề cập với lãnh đạo Việt Nam đã lên đường từ Mỹ, hướng tới mảnh đất hình chữ S.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 8

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định việc khai trương Văn phòng CDC Mỹ tại Hà Nội rất có ý nghĩa, cho thấy ưu tiên cao của Chính phủ nước bạn trong hợp tác với khu vực về y tế nói chung và kiểm soát dịch bệnh nói riêng. Đến nay, Mỹ đã viện trợ gần 24 triệu liều vắc xin cho khu vực Đông Nam Á. Hợp tác y tế luôn là điểm sáng trong quan hệ giữa Mỹ trong quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 9

Sau đó, Phó Tổng thống Kamala Harris cùng lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam chứng kiến việc ký hợp đồng thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. 

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 10

Cũng trong chiều 25/8, giữa cơn mưa Hà Nội, bà Kamala Harris dành thời gian tới đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain tại tấm phù điêu bên hồ Trúc Bạch. Phó Tổng thống tới nơi tưởng niệm cựu binh Mỹ McCain đúng dịp 3 năm ngày ông qua đời (25/8/2018-25/8/2021). Ông McCain từng là phi công Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam, bị quân dân Hà Nội bắn rơi máy bay tại hồ Trúc Bạch hơn nửa thế kỷ trước, sau đã trở thành một trong những người có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (Ảnh: Reuter).

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 11

Sáng ngày thứ 3 trong chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Kamala Harris tới thăm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng lúc 270.000 liều vắc xin Pfizer trong lô vắc xin một triệu liều Mỹ thông báo tặng Việt Nam về tới Hà Nội. Trong ngày 25/8, 500.000 liều vắc xin thuộc lô này cũng đã hạ cánh tại TPHCM. Số vắc xin còn lại sẽ được chuyển tới Hà Nội trong ngày mai, 27/8.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 12

Tại cuộc họp báo chiều 26/8 trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cam kết Mỹ sẽ sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam, nữ Phó Tổng thống xứ cờ hoa chia sẻ, bà là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Bà kỳ vọng, chuyến thăm này là khởi đầu cho một chương tiếp theo trong quan hệ song phương Việt - Mỹ.

48 giờ bận rộn tại Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - 13

Cuối buổi chiều 26/8, Phó Tổng thống Mỹ lên chuyên cơ "Không lực 2" rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam. Bà Harris sẽ tới thành phố Honolulu, bang Hawaii (Mỹ), gặp gỡ binh sĩ thuộc căn cứ quân đội chung Pearl Harbor - Hickam.

Bài: Thái Anh

Ảnh: Tiến Tuấn - CTV

Mới hơn Cũ hơn