Chưa có kết luận rõ ràng về Covid-19, ông Biden lệnh điều tra "tận gốc"

Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng về báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ sau 90 ngày điều tra về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Chưa có kết luận rõ ràng về Covid-19, ông Biden lệnh điều tra tận gốc - 1

Tổng thống Joe Biden (Ảnh: Getty).

"Tuần này, tôi đã nhận được báo cáo về 90 ngày chạy nước rút mà tôi đã yêu cầu cộng đồng tình báo tiến hành để tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Tôi biết ơn sự làm việc tỉ mỉ, cẩn thận và khách quan của các chuyên gia tình báo, và mặc dù quá trình đánh giá này đã kết thúc, nhưng những nỗ lực của chúng tôi để hiểu nguồn gốc của đại dịch này sẽ không dừng lại", Tổng thống Joe Biden cho biết trong tuyên bố ngày 27/8.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi sẽ làm mọi cách để truy tìm gốc rễ của đợt bùng phát dịch đã gây ra quá nhiều đau đớn và chết chóc trên khắp thế giới, bởi vì như thế chúng ta mới có thể thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết và ngăn chặn dịch bệnh tái diễn", ông Biden nói.

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra sau khi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố báo cáo tóm tắt dài 2 trang về kết quả điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19. 

Theo đó, các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chia rẽ về nguồn gốc của đại dịch, trong đó 4 cơ quan đánh giá Covid-19 có thể gây ra do quá trình tiếp xúc tự nhiên với động vật nhiễm bệnh, một cơ quan cho rằng virus có thể là hệ quả của một sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm như sự cố trong quá trình làm thí nghiệm, hoặc trong quá trình tiếp xúc với động vật, hay quá trình lấy mẫu thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc và 3 cơ quan chưa đưa ra kết luận.

Báo cáo nhấn mạnh, cộng đồng tình báo Mỹ cần thêm thông tin về giai đoạn đầu của đại dịch để đưa ra "giải thích chắc chắn hơn về nguồn gốc Covid-19" và điều này đòi hỏi sự hợp tác của Trung Quốc.

Tuy chưa thể đưa ra kết luận về nguồn gốc Covid-19, nhưng cộng đồng tình báo Mỹ đã bác bỏ một số giả thuyết, trong đó có giả thuyết cho rằng Covid-19 là vũ khí sinh học.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Biden nói rằng "thông tin quan trọng về nguồn gốc của đại dịch đang ở Trung Quốc, nhưng ngay từ đầu, các quan chức nước này đã nỗ lực ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công cộng toàn cầu tiếp cận nó".

"Cho đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối lời kêu gọi về sự minh bạch và tiếp tục giữ kín thông tin, ngay cả khi số ca nhiễm và tử vong tiếp tục tăng", ông Biden nói thêm.

"Thế giới cần được biết câu trả lời và tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng ta có được câu trả lời đó. Các quốc gia có trách nhiệm sẽ không trốn tránh trách nhiệm với phần còn lại của thế giới. Dịch bệnh không phân biệt biên giới và tất cả chúng ta phải hiểu rõ hơn về việc Covid-19 ra đời như thế nào để ngăn chặn các đại dịch tiếp theo", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác "cùng chí hướng" trên khắp thế giới để hối thúc Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin và hợp tác với cuộc điều tra giai đoạn 2 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc Covid-19, bằng việc cung cấp quyền truy cập vào tất cả dữ liệu và bằng chứng liên quan.

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn khoa học, bao gồm chia sẻ thông tin và dữ liệu từ những ngày đầu của đại dịch, các quy trình liên quan đến an toàn sinh học và thông tin từ các quần thể động vật", ông Biden cho biết thêm.

Bắc Kinh nhiều lần bác giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời phản đối nỗ lực mở rộng điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo AFP

Mới hơn Cũ hơn