Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19

Nói về kế hoạch tiêm vắc xin cho người từ 12-18 tuổi, Phó Chủ tịch quận Gò Vấp cho biết dự kiến tổ chức ở trường học. Địa phương đang lên danh sách học sinh từ lớp 6-12 khối công lập và tư thực.

Ngày 30/8, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Chủ tịch UBND Quận 10, cho biết, tính đến ngày 28/8, hơn 80% trong tổng số hơn 154.000 dân trên địa bàn (trên 18 tuổi) đã tiêm vắc xin mũi một. Riêng số người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền đã tiêm vắc xin được hơn 98%. Toàn quận có hơn 3.600 người hoãn tiêm do không đủ sức khỏe.

Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 - 1

Quận 10 đã tiêm vắc xin cho hơn 80% trong tổng số hơn 154.000 người (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Theo lãnh đạo Quận 10, trên địa bàn có gần 4.400 người hết bệnh Covid-19 sẽ tính thêm vào số người miễn dịch cộng đồng.

Về tiến độ tiêm vắc xin, Chủ tịch Quận 10 cho biết địa phương đã "vét" vắc xin Moderna để tiêm mũi 2 cho người già trong hôm nay, ngoài ra còn tiêm 300 mũi vắc xin Vero Cell. Đến nay quận có hơn 7.600 người đã được tiêm mũi 2. 

"Quận đang chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 2. Hiện nay còn 2.000 liều Vero Cell, tới 6/9 là quay lại mũi 2. Trong khi đó, các loại vắc xin khác phải chờ thành phố phân bổ", bà Hường nói.

Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 - 2

Quận Gò Vấp đã tiêm hơn 251.000 mũi vắc xin, đạt hơn 70% (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Trong khi đó, ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết tính đến 29/8, địa phương đã tiêm hơn 251.000 mũi vắc xin, đạt hơn 70% người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, trên cổng thông tin Covid-19 của thành phố, tỷ lệ tiêm vắc xin ở Gò Vấp chỉ thể hiện hơn 40% trong tổng số 545.000 người.

Lý giải việc này, ông Khang cho biết, quận có tới 40% dân nhập cư. Mấy tháng qua người dân di chuyển khỏi địa bàn. Quận đang thực hiện chiến dịch "chặn hẻm, vét hộ", đi từng nhà đếm người từ 18 tuổi trở lên.

"Việc này để thống kê được số người còn ở thành phố, ở Gò Vấp. Số người trong diện tiêm vắc xin đã tiêm chưa, tiêm ở đâu, loại gì, ngày nào. Nếu phát hiện ai chưa tiêm quận sẽ tổ chức tiêm luôn, kết hợp với công tác xét nghiệm ", ông Khang nói.

Theo lãnh đạo quận Gò Vấp, biện pháp trên đảm bảo tiêm vắc xin cho số người có mặt trên địa bàn, đồng thời báo cáo thành phố số người có trong thống kê dân số nhưng đã di biến động.

"Khi mọi thứ trở lại bình thường, người dân quay lại địa phương, quận sẽ xin thành phố để dành vắc xin khi nào người dân quay trở lại để tiêm cho họ", ông Khang nói.

Về tiến độ tiêm ở Gò Vấp, lãnh đạo quận cho biết, trong ngày 29/8 chích được 7.600 mũi. Những ngày qua địa phương chủ yếu tiêm Vero Cell và số ít AstraZeneca. Số người tiêm vắc xin tăng lên nhờ chiến dịch "chặn hẻm, vét hộ". Theo đó, người dân chỉ cần đi bộ ra đầu hẻm để tiêm. Người nào không tiện di chuyển sẽ được các y bác sĩ tiêm cho tại nhà.

Hiện quận Gò Vấp còn hơn 10.000 liều vắc xin Vero Cell, đã tiêm hơn 64.000 liều.

Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 - 3

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho rằng công tác tiêm vắc xin của thành phố vẫn đảm bảo kế hoạch, người dân không nên quá lo lắng (Ảnh: Phạm Nguyễn).

"Quận đang chờ vắc xin phân bổ để tiêm mũi 2 cho người dân. Còn hơn một tuần nữa là tới lịch với người dân tiêm Vero Cell đợt đầu. AstraZeneca, Moderna cũng sắp bắt đầu tiêm mũi 2", ông Khang nói.

Nói về kế hoạch tiêm vắc xin cho người từ 12-18 tuổi, Gò Vấp dự kiến tổ chức tại trường học. Hiện, địa phương đang lên danh sách học sinh từ lớp 6-12 ở khối công lập và tư thực.

"Quận lập danh sách, khi nào có chỉ đạo sẽ tổ chức tiêm", Phó Chủ tịch quận Gò Vấp nói.

Học sinh ở TPHCM bắt đầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 - 4

Số người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm vắc xin là hơn 600.000 người.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, đến nay, thành phố đã triển khai tiêm vắc xin cho người dân được hơn 5,8 triệu mũi. Trong đó, hơn 5,5 triệu người tại các quận, huyện và TP Thủ Đức đang chờ tiêm vắc xin mũi 2.

Tại cuộc họp báo mới đây của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết, mục tiêu trước mắt của thành phố là tiêm vắc xin cho 75% số người trên 18 tuổi.

Thành phố đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương về phân bổ vắc xin. Hiện Trung ương và thành phố đang tích cực vận động thêm nguồn vắc xin từ các nhà cung cấp và các quốc gia khác. 

"Công tác tiêm vắc xin của thành phố vẫn đảm bảo kế hoạch và khuyến cáo của nhà sản xuất, người dân không nên quá lo lắng", ông Tâm nói.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, kế hoạch tiêm mũi 2 đã lồng vào kế hoạch mũi một, theo thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất. Thành phố đã tiêm mũi một cho hơn 76% người dân trên 18 tuổi, 3,1% dân số đã tiêm đủ 2 mũi.

Nếu người dân tiêm vắc xin ở đợt 4 bắt đầu từ ngày 21/6, theo hướng dẫn của nhà sản xuất, vắc xin AstraZeneca tiêm mũi 2 từ 8-12 tuần. Nhưng theo đánh giá, thời điểm sau 12 tuần là hiệu quả nhất, tạo kháng thể cao nhất. Việc tiêm mũi 2 vắc xin này dự kiến rơi vào giữa tháng 9.  Tương tự, mũi 2 vắc xin Pfizer là từ 3-4 tuần, Moderna và Vero Cell là 4 tuần.

Quốc Anh

Mới hơn Cũ hơn