Ninh Bình: Nhiều F1 của ca Covid-19 cộng đồng âm tính với SARS-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình cho biết, trong tổng số 20 F1 tiếp xúc gần với F0 cộng đồng chưa rõ nguồn lây ở huyện Kim Sơn, có 17 người đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 27/8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình, ngày 25/8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Cồn Thoi (huyện Kim Sơn). Kết quả rà soát bước đầu, có 20 F1 tiếp xúc gần với ca bệnh, được xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Kết quả xét nghiệm lúc 15h30 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho thấy, có 17/20 F1 được lấy mẫu của bệnh nhân đã có kết quả âm tính (còn 3 mẫu F1 gửi muộn chưa có kết quả). Trong đó, có 2 trường hợp có test nhanh dương tính (là người sống gần nhà bệnh nhân) đã có kết quả PCR âm tính.

Ninh Bình: Nhiều F1 của ca Covid-19 cộng đồng âm tính với SARS-CoV-2 - 1

Lực lượng y tế nhanh chóng truy vết, lấy mẫu những người liên quan đến ca F0 cộng đồng ở huyện Kim Sơn.

Trước đó, ngành y tế phát hiện F0 cộng đồng ở huyện Kim Sơn là bệnh nhân nữ, sinh năm 2003, vừa tốt nghiệp THPT. Bệnh nhân sống trong gia đình có 5 người tại xóm 9, xã Cồn Thoi, gần Phòng khám ĐKKV Cồn Thoi.

Từ 7h đến 11h hàng ngày, bệnh nhân bán nước mắm tại chợ Cồn Thoi. Trong khoảng một tháng gần đây, bệnh nhân không đi đâu ra khỏi huyện Kim Sơn và không tiếp xúc với ai nghi ngờ mắc bệnh.

Ngày 22/8/2021, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau đầu, nóng người, đau lưng, bệnh nhân tự mua thuốc điều trị, hiện tại đã ổn định.

Ngày 24/8/2021, bệnh nhân cùng gia đình đến Trạm Y tế thị trấn Bình Minh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cộng đồng nguy cơ cao. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Bệnh nhân đã được chuyển đến Phòng khám ĐKKV Cồn Thoi, huyện Kim Sơn để cách ly, điều trị.

Để tiếp tục truy vết, phát hiện kịp thời người tiếp xúc với bệnh nhân, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch COVID-19, Sở Y tế Ninh Bình đề nghị tất cả những người buôn bán tại chợ Cồn Thoi, xã Cồn Thoi (huyện Kim Sơn) và tất cả những người đến mua bán tại sạp bán nước mắm của hộ kinh doanh Vũ Thị Vui trong chợ Cồn Thoi (huyện Kim Sơn) vào khung giờ từ 7h đến 11h các ngày từ 15/8/2021 đến hết ngày 21/8/2021 tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với cơ quan Y tế gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: 096.1746.188 để được hỗ trợ và tư vấn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thái Bá

Mới hơn Cũ hơn