Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm nay đã đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain tại tấm phù điêu bên hồ Trúc Bạch, Hà Nội.

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 1

Reuters cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chiều ngày 25/8 đã tới đặt hoa tưởng niệm ông McCain tại tấm phù điêu đặt ở hồ Trúc Bạch, Hà Nội.

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 2

Đây là phù điêu được dựng để ghi lại sự kiện tháng 10/1967, khi tên lửa của Việt Nam bắn rơi máy bay do phi công Mỹ John McCain điều khiển. McCain bị giam giữ hơn 5 năm ở nhà tù Hỏa Lò trước khi được trao trả theo Hiệp định Paris năm 1973.

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 3

Sau khi trở về nước và tham gia vào con đường chính trị, ông McCain được xem là một trong những người có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy quá trình Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ, khép lại quá khứ, hướng về tương lai.

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 4

Ngày 25/8/2018 (giờ Mỹ), ông McCain đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 81. Theo Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Harris hôm nay đã tới đặt hoa tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain nhân 3 năm ngày ông qua đời. "Ông John McCain là một người hùng của Mỹ. Tôi rất vinh dự khi được phục vụ cùng ông ấy trong một thời gian ngắn tại Thượng viện Mỹ", bà Harris nói sau khi đặt hoa tưởng niệm. 

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 5

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đặt chân tới Hà Nội vào tối ngày 24/8, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam đến ngày 26/8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ đương nhiệm đến Việt Nam và cũng là chuyến thăm đầu tiên của bà Harris tới khu vực Đông Nam Á.

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 6

Sáng nay, Phó Tổng thống Mỹ đã có các cuộc tiếp kiến, làm việc với nhiều nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam. Bà Harris cũng thông báo, Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm một triệu liều vắc xin Covid-19, nâng tổng số vắc xin mà Mỹ tặng Việt Nam từ trước tới nay lên 6 triệu liều.

Phó Tổng thống Mỹ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch - 7

Giới chuyên gia nhận định, việc bà Harris chọn Việt Nam và Singapore là điểm đến cho chuyến công du Đông Nam Á lần này thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Đức Hoàng

Ảnh: Reuters

Mới hơn Cũ hơn