Tây Nam Bộ: F0 trong cộng đồng chiếm tỷ lệ lớn, có tỉnh lên tới 90%

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng đây là mối nguy lây nhiễm rất lớn, nếu không đẩy nhanh, đẩy mạnh việc xét nghiệm thì rất dễ lây lan, bùng phát dịch.

Chiều 25/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp trực tuyến với 12 tỉnh phía Tây Nam Bộ gồm: Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong một tuần qua, 5 trong 12 tỉnh này có số ca F0 tăng so với tuần trước đó. Trong đó, Tiền Giang có số mắc tăng 2,5 lần (trung bình 400-700 ca/ngày), Kiên Giang tăng hơn 2 lần, An Giang tăng 1,7 lần. Cần Thơ và Đồng Tháp cũng ghi nhận 100-200 ca/ngày, 3 tỉnh Hậu Giang, Cà Mau và Bạc Liêu có dưới 20 ca/ngày.

Tây Nam Bộ: F0 trong cộng đồng chiếm tỷ lệ lớn, có tỉnh lên tới 90% - 1

Tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ, số F0 trong cộng đồng còn chiếm tỷ lệ lớn. 

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết bắt đầu xét nghiệm sàng lọc từ ngày 18/8. Đến nay, tỉnh chưa thể kiểm soát tốt nguồn lây trên địa bàn. Trong 79 mẫu gộp RT-PCR dương tính trên toàn tỉnh có 67 mẫu ở TP Rạch Giá. Sau khi lấy mẫu đơn xét nghiệm, ngành y tế phát hiện 127 ca dương tính ở TP này.

Báo cáo của Tổ công tác Bộ Y tế cho thấy Kiên Giang đang thực hiện xét nghiệm diện rộng nên số mắc tăng. Địa phương đang xét nghiệm mẫu gộp PCR, tần suất 7 ngày/lần khu vực nguy cơ cao, rất cao.

Tuy nhiên, tần suất này sẽ không đuổi kịp tốc độ lây lan của biến thể Delta. Vì thế, Tổ công tác khuyến cáo với TP Rạch Giá - nơi có các ca mắc chưa rõ nguồn lây - phải làm thêm "vòng đệm" xét nghiệm nhanh kháng nguyên giữa 2 chu kỳ xét nghiệm.

TP Cần Thơ đã xét nghiệm diện rộng lần 4 tại vùng nguy cơ cao và rất cao. 3 ngày gần đây, số mắc trong cộng đồng tại đây giảm còn 30 ca thay vì 80-100 ca mỗi ngày như trước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã thực hiện tương đối tốt kế hoạch xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Việc số lượng F0 tăng đã nằm trong dự liệu, là minh chứng cho việc sàng lọc rất kỹ, rất nhanh.

Theo Thứ trưởng hiện số F0 trong cộng đồng chiếm tỷ lớn (có tỉnh lên tới 90%) do việc xét nghiệm được triển khai quyết liệt. Điều này cũng chứng tỏ trong cộng đồng vẫn tiềm ẩn nguồn lây. Đây là "mối nguy lây nhiễm rất lớn", nếu không đẩy nhanh, đẩy mạnh việc xét nghiệm thì rất dễ lây lan, bùng phát dịch.

Vì thế, Thứ trưởng đề nghị các địa phương thực hiện chặt Công điện 1102, trong đó tập trung thực hiện Chỉ thị 16 thật nghiêm túc và thực chất.

Về xét nghiệm, Thứ trưởng đề nghị những nơi đang xét nghiệm tần suất 7 ngày/lần cần bổ sung test nhanh mẫu gộp vào khoảng thời gian giữa hai chu kỳ. Việc này phải thực hiện thần tốc để đảm bảo tách bằng được F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng thời, khảo sát vị trí, cơ sở vật chất và phê duyệt ngay phương án sẵn sàng thiết lập bệnh viện dã chiến do quân đội đảm nhiệm trong tình huống khi gia tăng số ca F0.

Nam Phương

Mới hơn Cũ hơn