Được đề nghị giảm "gắt" kiểm dịch, Cà Mau khẳng định "vẫn theo quy trình"

UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định, việc test nhanh miễn phí cho tài xế chở hàng vào tỉnh là việc làm cần thiết để phòng, chống dịch nên sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa "điểm danh" Cà Mau là một trong những địa phương có quy định về phòng chống dịch Covid-19 quá "gắt", gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa.

Tổng cục Đường bộ cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rà soát, bãi bỏ quy định kiểm tra y tế chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Cà Mau, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này nhận được thông tin về việc doanh nghiệp vận tải muốn vận chuyển hàng hóa vào Cà Mau phải xét nghiệm nhanh và sau khi giao hàng xong lại phải tiếp tục xét nghiệm (mặc dù giấy xét nghiệm vẫn còn hiệu lực trong 72h). Chịu không nổi, nhiều tài xế không muốn vận chuyển hàng hóa đi Cà Mau.

Được đề nghị giảm gắt kiểm dịch, Cà Mau khẳng định vẫn theo quy trình - 1

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên quốc lộ 1 (Ảnh minh họa).

Liên quan đến ý kiến trên, chiều 30/8, UBND tỉnh Cà Mau có báo cáo cho biết, tỉnh này là điểm cuối cùng trong tuyến vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh. Do đó, phương tiện khi vào tỉnh Cà Mau (bao gồm người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện) phần lớn phải dừng, đỗ hoặc ở lại địa phương để  lên/xuống hàng hóa theo từng chuyến hàng.

Tỉnh Cà Mau cho rằng, việc quản lý đối tượng này rất khó khăn (dừng đỗ, lên xuống hàng hóa chưa đúng lịch trình và bến bãi đăng ký, tiếp xúc với người khác...) và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao vì đa số lái xe về từ vùng dịch.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thực tế đã có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện không thực hiện đúng quy định, dương tính với SARS-CoV-2, tiếp xúc với người khác, làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Do đó, để kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh khác vào, Cà Mau quy định, tất cả người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện đều phải thực hiện test nhanh (không thu phí) khi vào tỉnh. Khi thực hiện xong việc lên/xuống hàng hóa đảm bảo theo quy định thì phương tiện rời tỉnh (không phải thực hiện xét nghiệm thêm).

Tỉnh Cà Mau xác định, việc làm trên đã giúp cơ bản kiểm soát chặt chẽ được nguồn lây lan dịch bệnh từ tỉnh khác vào thông qua người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện.

"Cà Mau xác định người điều khiển phương tiện và người đi theo là đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm bệnh nên phải được kiểm tra y tế chặt chẽ trước khi vào tỉnh. Do vậy, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát các đối tượng này theo quy trình như hiện nay để đảm bảo thực hiện được mục tiêu phòng, chống dịch hiệu quả" - văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Nhật Linh Đan

Mới hơn Cũ hơn