Bí thư, Chủ tịch xã trực tiếp chôn cất người chết vì Covid-19

Vì địa phương chưa có lò hỏa táng, đơn vị dịch vụ mai táng từ chối, lãnh đạo một số xã, phường tại Quảng Bình đã trực tiếp tham gia chôn cất người chết vì Covid-19.

Đó là câu chuyện thực hiện mai táng cho người mất do mắc Covid-19 diễn ra tại xã Bảo Ninh và phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bí thư, Chủ tịch xã trực tiếp chôn cất người chết vì Covid-19 - 1

Chính quyền địa phương tại Quảng Bình mai táng người mất vì Covid-19.

Tại xã Bảo Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã này cho biết, do diễn biến chuyển nặng nên một ngư dân mắc Covid-19 trú tại địa phương này đã không may qua đời.

Do đang phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định nên gia đình có người mất vì Covid-19 đã đặt vấn đề mong muốn UBND xã Bảo Ninh giúp liên hệ với một lò thiêu tại tỉnh Hà Tĩnh để hỏa táng người quá cố, tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận. Trong khi đó, các dịch vụ mai táng trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng không nhận tổ chức cho trường hợp tử vong do Covid-19.

Trước tình hình đó, Thường vụ Đảng ủy xã Bảo Ninh đã tổ chức cuộc họp khẩn để bàn về phương án mai táng cho người quá cố và thống nhất Bí thư, Chủ tịch xã cùng toàn bộ Ủy viên Thường vụ Đảng ủy xã tham gia chôn cất người mất tại nghĩa trang, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và vệ sinh môi trường theo đúng quy định.

Tương tự tại phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, địa phương này cũng có một cụ bà 82 tuổi tử vong do Covid-19, trường hợp này cũng bị các cơ sở dịch vụ mai táng từ chối. UBND phường Hải Thành đã vận động 4 người trong gia đình cụ bà cùng chính quyền địa phương tham gia chôn cất.

Theo ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành, do địa phương không có đất nghĩa trang nên phường này đã nhờ nghĩa trang xã Bảo Ninh để chôn cất người quá cố.

Cũng theo ông Thắng , hai trường hợp mất vì Covid-19 được chôn cất gần nhau nên lãnh đạo 2 địa phương đã phối hợp để làm các thủ tục an táng đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Phường Hải Thành trước đó cũng đã thành lập đội xung kích chôn cất người mất do Covid-19 nhưng các thành viên chưa được tiêm vắc xin nên không thể tham gia. Trước tình thế đó, lãnh đạo phường là những người đã được tiêm 2 mũi vắc xin nên trực tiếp đứng ra làm việc này, sau khi xong nhiệm vụ đều phải cách ly 14 ngày.

Bí thư, Chủ tịch xã trực tiếp chôn cất người chết vì Covid-19 - 2

Cơ quan chức năng cũng tiến hành khử khuẩn khu vực chôn cất, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thông tin từ Trung tâm Chỉ huy Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận có 1.541 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 779 ca Covid-19 đã điều trị khỏi và 4 trường hợp tử vong.

Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Bình, đối với trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn thì có hai phương án xử lý: Thứ nhất là hỏa táng, thứ hai là an táng theo nguyện vọng gia đình.

Trường hợp an táng theo phong tục địa phương, cơ quan chức năng sẽ phối hợp với gia đình để thực hiện chặt chẽ các quy định liên quan đến phòng dịch; xử lý thi thể, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và an toàn vệ sinh môi trường.

Tiến Thành

Mới hơn Cũ hơn