Quay phim, chụp ảnh bằng flycam khi chưa được phép có thể bị phạt 7 triệu

Bộ Quốc phòng đề xuất phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trong hồ sơ gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; quản lý các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ Quốc phòng cho biết các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ chưa được quy định trong Nghị định 162/2013 nên chưa có cơ sở pháp lý để áp dụng.

Từ đó, Bộ Quốc phòng đề xuất nhiều mức phạt về quản lý, sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi không có đủ hồ sơ, tài liệu mang theo khi khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ khi phương tiện bay chưa đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay.

"Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền"- dự thảo nêu rõ.

Quay phim, chụp ảnh bằng flycam khi chưa được phép có thể bị phạt 7 triệu - 1

Chụp ảnh bằng flycam từ trên cao có thể bị phạt nặng (Ảnh minh họa).

Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với hành vi phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với hành vi thực hiện hoạt động bay không đúng nội dung trong giấy phép bay do cơ quan có thẩm quyền cấp đề xuất phạt tiền từ 10-12 triệu đồng; hành vi cố ý điều khiển phương tiện bay vào khu vực cấm bay bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Mức phạt từ 50-75 triệu đồng áp dụng đối với hành vi sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cản trở hoặc gây mất an toàn cho người, tài sản và các phương tiện bay khác.

Cũng tại dự thảo này, Bộ Quốc phòng đề xuất phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi đội mũ có gắn quân hiệu hoặc sao mũ của dân quân tự vệ trái phép; mặc quân phục có gắn cấp hiệu hoặc phù hiệu, cành tùng, biển tên quân nhân, biểu tượng quân binh chủng trái phép; mặc trang phục của dân quân tự vệ khi không thực hiện nhiệm vụ.

Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi buôn bán trái phép quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu, cành tùng, biển tên quân nhân, biểu tượng quân binh chủng, mũ kêpi, mũ dã chiến, lễ phục, quân phục thường dùng, quân phục dã chiến, quân phục nghiệp vụ; trang phục, sao mũ, phù hiệu của dân quân tự vệ và các loại quân trang khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thế Kha

Mới hơn Cũ hơn