Sau 2 vụ tiêm vắc xin nhờ "ông anh", "tổ trưởng", Cần Thơ chấn chỉnh

UBND TP Cần Thơ yêu cầu lực lượng Công an từ TP đến cơ sở nắm tình hình triển khai công tác tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19, điều tra xử lý nghiêm nếu phát hiện có tiêu cực.

Sau 2 vụ tiêm vắc xin nhờ ông anh, tổ trưởng, Cần Thơ chấn chỉnh - 1

Cần Thơ chấn chỉnh việc tiêm vắc xin sau khi xảy ra một số vụ lùm xùm.

Ngày 15/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký văn bản chấn chỉnh công tác tiêm phòng Covid-19 trên địa bàn.

Theo lãnh đạo TP Cần Thơ, ở địa phương xuất hiện một số trường hợp tiêm vắc xin không đúng đối tượng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác triển khai chiến dịch tiêm chủng.

UBND TP Cần Thơ giao Sở Y tế, UBND các quận, huyện phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, mục đích và yêu cầu theo kế hoạch của thành phố.

Sở Y tế, các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, sai phạm trong công tác tiêm vắc xin.

"Công an TP Cần Thơ chỉ đạo lực lượng từ thành phố đến cơ sở quan tâm, nắm tình hình triển khai tiêm vắc xin ở địa phương, kịp thời phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực (nếu có)", văn bản nêu rõ.

Sáng cùng ngày, Sở Y tế TP Cần Thơ họp trực tuyến với UBND quận Thốt Nốt, đồng thời triển khai quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt.

Ông Hải bị đình chỉ công tác 15 ngày, liên quan đến việc tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi ở quận Thốt Nốt.

Sau 2 vụ tiêm vắc xin nhờ ông anh, tổ trưởng, Cần Thơ chấn chỉnh - 2

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ yêu cầu công an các địa phương phải điều tra xử lý nghiêm nếu có hành vi tiêu cực trong việc tiêm vắc xin.

Cùng ngày, ông Phạm Phú Trường Giang- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Cần Thơ cho biết, Sở này vừa ban hành văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ sở Y tế được phân công tiêm vắc xin Covid-19 phải nghiêm túc chỉ đạo các khoa phòng và nhân viên phụ trách tiêm chủng khẩn trương rà soát, chấn chỉnh thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ cũng yêu cầu các đơn vị không ban hành thêm các thủ tục hành chính, hướng dẫn không cần thiết ngoài những quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế.

Ông Giang cũng cho biết, Bộ Y tế không bắt buộc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trước khi tiêm chủng. Vì vậy các đơn vị chỉ được thực hiện xét nghiệm trong trường hợp nghi ngờ có liên quan yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 hoặc trong trường hợp người tiêm chủng có nhu cầu và đồng ý xét nghiệm.

"Thủ trưởng các đơn vị tăng cường, giám sát việc tổ chức tiêm chủng theo quy định và chịu trách nhiệm trước UBND TP, Sở Y tế đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng", người phụ trách Sở Y tế Cần Thơ cho biết.

Như Dân trí đã thông tin, mới đây mạng xã hội lan truyền thông tin một bé gái tên P.K.T. (13 tuổi, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) được tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer vào các ngày 11/8 và 4/9, điểm tiêm ở Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt.

Hình ảnh phiếu tiêm của bé gái này được đăng kèm hình ảnh tin nhắn, thể hiện cháu được tiêm vắc xin của Mỹ, do "nhờ tổ trưởng" tổ tiêm ngừa ở địa phương.

Ở một vụ việc khác, ngày 6/9, cô gái có tài khoản Facebook L.H. chia sẻ dòng trạng thái "Đã đủ 2 mũi vững tâm" kèm theo hình chụp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 với loại vắc xin Pfizer - BioNTech.

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều bạn bè của cô gái đã gửi lời chúc mừng. Trong đó, có người hỏi "Này chích tư hả e?" hoặc "Sao tiêm được pfizer vậy bà?". Tại các bình luận, L.H. đã trả lời: "Dạ em xin người ta đó" và "Tui xin ông anh nè".

Phạm Tâm

Mới hơn Cũ hơn