Tiền Giang, Sóc Trăng mở rộng "vùng xanh" để trở về "bình thường mới"

Từ ngày 16/9, tỉnh Tiền Giang chỉ còn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 3 địa phương. Tỉnh Sóc Trăng nỗ lực để về trạng thái bình thường mới vào ngày 16/9.

Tiền Giang cố gắng đến cuối tháng 9 không còn "vùng đỏ"

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với TP Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 16/9 đến hết ngày 20/9.

Trong 5 ngày tới, 3 địa phương này sẽ tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, khẩn trương tách F0 ra khỏi cộng đồng, thiết lập và mở rộng các "vùng xanh", tiến tới kiểm soát được dịch bệnh.

Các địa phương còn lại của tỉnh Tiền Giang (2 thị xã và 6 huyện) sẽ chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, bắt đầu từ 0h ngày 16/9 cho đến khi có thông báo mới.

Các địa phương giãn cách theo Chỉ thị 15 sẽ xem xét việc cho hoạt động trở lại các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ thời gian qua. Dịch vụ ăn uống, giải khát vẫn chỉ được bán hàng mang về, không phục vụ ăn uống tại chỗ.

Một khu vực cách ly của tỉnh Tiền Giang.

Chiều 14/9, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, cho biết tỉnh này là một trong 5 tỉnh có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước, số tử vong cao.

Đáng chú ý, Tiền Giang được đánh giá từ tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện "vùng đỏ" nhưng qua 2 vòng thực hiện chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng, hiện tỉnh chỉ còn TP Mỹ Tho là "vùng đỏ".

Với những nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 thì trong 2 tuần trở lại đây tỷ lệ tử vong giảm khá nhiều, tỷ lệ mắc Covid-19 cũng giảm rất sâu.

Theo ông Trần Thanh Thảo, với đà quyết tâm này, đến cuối tháng 9/2021, tỉnh cố gắng kiểm soát được tình hình dịch bệnh không còn "vùng đỏ", cũng như kiềm chế tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc Covid-19 nhằm đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đến nay toàn tỉnh ghi nhận 12.366 ca mắc Covid-19. Có 8.774 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 304 trường hợp tử vong. Trong đó, TP Mỹ Tho là địa phương có số ca F0 nhiều nhất với 5.826 ca, kế đến là thị xã Gò Công với 1.226 ca và huyện Châu Thành là 1.140 ca.

Sóc Trăng nỗ lực về trạng thái bình thường mới từ ngày 16/9

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, từ ngày 15/9, toàn tỉnh không còn địa bàn "vùng đỏ", chỉ còn 2 địa phương đang ở "vùng cam" là xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) và xã Đại Hải (huyện Kế Sách). Dự kiến ngày 16/9, toàn tỉnh chính thức chuyển sang trạng thái "bình thường mới". 

Lực lượng kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở Sóc Trăng.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Sóc Trăng là một trong số ít địa phương trong cả nước áp dụng thành công biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tính từ ngày đầu tiên xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (4/7) đến hết ngày 14/9, tỉnh có 1.014 ca mắc Covid-19. Trong đó, đã điều trị khỏi và cho xuất viện 631 ca, đang điều trị 363 ca, 20 ca tử vong.

Theo ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã đi đúng hướng, thực hiện đạt các mục tiêu. Từ 0h ngày 16/9, tỉnh triển khai phương án phòng chống dịch và phục hồi sản xuất, kinh doanh theo trạng thái bình thường mới.

"Mặc dù dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Sóc Trăng đang được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh trong khu vực, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Vì vậy, Sóc Trăng sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh", Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói.

Nguyễn Cường - Quốc An - Xuân Lương

Mới hơn Cũ hơn