Người từ vùng nào đến Ninh Bình sẽ bị cách ly?

Những người đến Ninh Bình từ vùng cấp độ dịch 2, 3, 4 sẽ bị cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Riêng người từ vùng cấp độ 1 chỉ cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe.

Ngày 22/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình ban hành văn công văn triển khai thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ). Theo đó, tỉnh Ninh Bình yêu cầu:

Người về Ninh Bình từ vùng dịch cấp độ 4 (màu đỏ):

Phải cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị Covid-19; Cách ly tập trung 14 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày sau khi hết cách ly tập trung đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19.

Người từ vùng nào đến Ninh Bình sẽ bị cách ly? - 1

Các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Ninh Bình vẫn đang duy trì hoạt động, yêu cầu người dân vào tỉnh phải khai báo y tế.

Những người tiếp xúc gần với các đối tượng này từ ngày trở về Ninh Bình được coi như người tiếp xúc vòng hai và phải được cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần gần nhất. Lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 2 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Người đến, về Ninh Bình từ vùng cấp độ 3 (màu cam):

Phải cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị Covid-19; Cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19.

Đối với người đến, về Ninh Bình từ vùng cấp độ 2 (màu vàng):

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị Covid-19 thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe ít nhất 14 ngày tính từ ngày về Ninh Bình, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết;

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 phải cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc thêm 7 ngày sau giai đoạn cách ly tại nhà.

Người từ vùng nào đến Ninh Bình sẽ bị cách ly? - 2

Lực lượng Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra lưu trú trên địa bàn để phòng chống dịch Covid-19.

Đối với người đến/về Ninh Bình từ vùng cấp độ 1 (màu xanh):

Thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe ít nhất 14 ngày tính từ ngày về Ninh Bình, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết, tổ chức lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ngay khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Đối với các trường hợp khác:

Các trường hợp đi/về từ vùng dịch theo nhiệm vụ Quốc gia, nhiệm vụ của Trung ương, đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, có biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ, xét nghiệm RT-PCR âm tính thì không thực hiện cách ly. Những trường hợp đi/về từ vùng dịch theo nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cơ quan y tế sẽ căn cứ thông tin điều tra dịch tễ học để quyết định biện pháp cách ly phù hợp.

Đối với những trường hợp chuyên gia, người về Ninh Bình làm việc, công tác; người đi ra tỉnh ngoài... trở về từ các vùng dịch cấp 3, cấp 4, vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp, thuộc diện phải cách ly nếu được sự cho phép bằng văn bản của UBND các cấp tại Ninh Bình, đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu thì không phải thực hiện cách ly và chỉ thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe; phải làm việc, ăn, ở tại khu vực riêng, hạn chế tiếp xúc.

Sở Y  tế Ninh Bình thông báo cấp độ dịch của tỉnh tại thời điểm hiện tại như sau: Các đơn vị hành chính gồm cấp tỉnh; cấp huyện có 6 huyện và 2 thành phố (100%) và cấp xã, với 143 xã/phường/thị trấn (100%) đều đạt cấp độ 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) theo Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Tỉnh Ninh Bình hiện đã tiêm trên 593 nghìn liều vaccine cho các đối tượng từ đủ 18 tuổi trở lên. Trong đó, số người tiêm tối thiểu một mũi là trên 539 nghìn người (chiếm trên 84%); số người tiêm đủ 2 mũi vaccine là trên 53 nghìn người (chiếm trên 17,6%). Tỷ lệ tiêm chủng vaccine mũi một ước bao phủ trên 84% dân số trong độ tuổi đủ điều kiện và sức khỏe tiêm chủng.

Thái Bá

Mới hơn Cũ hơn