Tỉnh "quản" khách đi máy bay, Cục trưởng Hàng không đăng ký… không ai duyệt

"Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa đang yêu cầu phải duyệt danh sách khách bay. Nhưng bản thân tôi đã trực tiếp đăng ký thử nhưng không ai trả lời" - Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết.

Tại cuộc họp khẩn về việc triển khai thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ chiều 11/10, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, vấn đề cấp thiết hiện nay là phải thống nhất quy định điều kiện hành khách đi máy bay trên toàn quốc.

Nói về những khó khăn khi thực hiện các chuyến bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết mỗi địa phương vẫn đang quy định một kiểu.

"Hiện mỗi địa phương đang áp dụng một kiểu. Điển hình như Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa đang yêu cầu phải duyệt danh sách khách bay. Bản thân tôi đã trực tiếp đăng ký thử nhưng không ai trả lời" - ông Thắng cho hay.

Tỉnh quản khách đi máy bay, Cục trưởng Hàng không đăng ký… không ai duyệt - 1

Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.

Cần phải nói thêm rằng, tại văn bản 9402, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình đã giao Văn phòng UBND tỉnh duyệt nhóm các hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân có nhu cầu cấp thiết.

Sở Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh) được giao là cơ quan đầu mối phê duyệt người về cho các địa phương, gồm các nhóm đối tượng, hành khách là người dân có nhu cầu cấp thiết.

Liên quan đến các quy định của địa phương với khách bay, chiều tối 11/10, UBND TP Hà Nội đã có văn bản thống nhất với Bộ GTVT về việc khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và nơi lưu trú; đồng thời thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương và Thành phố.

Cùng ngày, TP Hải Phòng cũng có văn bản 7611 nêu rõ, tất cả hành khách xuống Cảng HKQT Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng không phải áp dụng cách ly y tế tập trung. Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, cam, vàng) thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và thứ 7.

Người trở về các địa phương có nguy cơ hoặc bình thường mới thực hiện theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7.

Trên toàn quốc hiện còn Gia Lai, Lâm Đồng và Thừa Thiên Huế vẫn đang áp dụng cách ly tập trung hành khách về từ TPHCM, các địa phương khác yêu cầu khách theo dõi tại nhà theo quy định.

Tỉnh quản khách đi máy bay, Cục trưởng Hàng không đăng ký… không ai duyệt - 2

Một số địa phương đang yêu cầu "gắt" về cách ly với hành khách đi máy bay (Ảnh: VNA).

Chiều 10/10, Thủ tướng Chính phủ có công điện hỏa tốc gửi Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trước việc một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Châu Như Quỳnh

Mới hơn Cũ hơn