Vụ Phó Giám đốc Sở cùng 7 người mắc kẹt và mất tích: Do sơ suất

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết, khi đoàn kiểm tra hiện trường bến thủy nội địa để cấp phép cho 2 đơn vị đang khai thác cát trên sông Thạch Hãn thì thuyền bị chết máy, dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Cán bộ kiểm tra hiện trường không mang áo phao

Chiều 27/10, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị đã trao đổi thông tin liên quan đến sự việc Phó Giám đốc sở này cùng 6 người mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn, một người khác mất tích, xảy ra vào ngày 26/10.

Theo ông Trần Hữu Hùng, ngành GTVT quản lý 3 tuyến đường thủy nội địa gồm sông Hiếu (thành phố Đông Hà), sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị) và sông Ô Giang (huyện Hải Lăng). Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, còn bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy, đảm bảo an toàn vận hành… Đây là nhiệm vụ thường xuyên trước, trong và sau các đợt mưa bão.

Vụ Phó Giám đốc Sở cùng 7 người mắc kẹt và mất tích: Do sơ suất - 1

Lực lượng cứu hộ rải dây để đưa những người mắc kẹt vào bờ (Ảnh: Đăng Đức).

Sau khi nhận công điện chỉ đạo về ứng phó với áp thấp nhiệt đới, sáng 26/10, đoàn cán bộ Sở GTVT do ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc cũng là người phụ trách quản lý đường thủy tiến hành kiểm tra các bến thủy nội địa trên sông Thạch Hãn thì thuyền bị chết máy dẫn đến sự việc nói trên.

"Anh em đã rất thận trọng khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trên sông. Lúc xảy ra sự cố, đoàn kiểm tra đang di chuyển trên chiếc tàu sắt của doanh nghiệp, cùng đi có 3 lái tàu và ông H.Đ.V. (đại diện Công ty TNHH MTV Nguyên Hà - người đang mất tích - PV). Khi đi kiểm tra đoàn không mang áo phao, phương tiện bảo hộ. Đây là sự cố ngoài ý muốn, 7 người đi trong đoàn đã an toàn, hiện nay vẫn còn một người mất tích. Sở GTVT đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm, nhưng chưa có kết quả", ông Trần Hữu Hùng thông tin.

Vụ Phó Giám đốc Sở cùng 7 người mắc kẹt và mất tích: Do sơ suất - 2

Những người bị mắc kẹt được đưa lên thuyền để vào bên trong (Ảnh: Đăng Đức).

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị, hiện các cán bộ đoàn công tác của Sở GTVT vẫn chưa ổn định tinh thần sau sự cố đáng tiếc nói trên. Trong sáng nay, Sở GTVT đã yêu cầu các cán bộ trong đoàn kiểm tra báo cáo lại các tình tiết, diễn biến sự việc.

"Bên cạnh việc động viên các cán bộ ổn định tâm lý, Sở cũng phối hợp tìm kiếm người mất tích, động viên, chia sẻ với gia đình", ông Hùng cho hay.

Phó Giám đốc Sở thừa nhận do sơ suất

Theo ông Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, Trưởng đoàn công tác, vào ngày 26/10, đoàn của Sở GTVT thực hiện công tác kiểm tra ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ khu vực miền Trung, kết hợp kiểm tra cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của Công ty TNHH MTV Sơn Dũng Quảng Trị và Công ty TNHH MTV Nguyên Hà tại khu vực thượng lưu đập tràn sông Thạch Hãn.

Đối với việc kiểm tra cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, đoàn thực hiện kiểm tra hiện trường theo đơn đề nghị của 2 doanh nghiệp nêu trên. Trước đó, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do Sở GTVT cấp cho 2 đơn vị này đã hết thời hạn. Tuy nhiên, thời gian qua thành phố Đông Hà phải thực hiện giãn cách để phòng dịch Covid-19 nên việc tổ chức kiểm tra chưa được thực hiện.

Theo ông Sơn, để tạo điều kiện việc cấp phép lại cho 2 doanh nghiệp kịp thời phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế, phía doanh nghiệp đề nghị sử dụng phương tiện sẵn có tại khu vực bến tiến hành kiểm tra ngay hiện trường vùng nước trước bến.

Khi đoàn kiểm tra vừa rời bờ phía xã Hải Lệ di chuyển sang phía bờ xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong - khu vực thượng lưu đập tràn thì gặp sự cố làm phương tiện trôi tự do về phía đập tràn.

Vụ Phó Giám đốc Sở cùng 7 người mắc kẹt và mất tích: Do sơ suất - 3

Lực lượng cứu hộ giải cứu thành công những người mắc kẹt giữa sông (Ảnh: Đăng Đức).

Ông Sơn thừa nhận trách nhiệm trong vụ việc là do sơ suất, đây là rủi ro ngoài ý muốn: "Do việc di chuyển với thời gian và khoảng cách ngắn nên đoàn đã sơ suất không mang áo phao trên tàu".

Hiện nay, Sở GTVT cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm người mất tích.

Tại buổi chỉ đạo công tác cứu hộ những người bị mắc kẹt giữa sông Thạch Hãn vào chiều 26/10, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, các cán bộ phải đảm bảo an toàn cho mình, khi lên tàu phải có phao cứu sinh, các thiết bị phòng tránh cũng như yêu cầu không đi vào vùng nguy hiểm. Ông Đồng đánh giá đây là sơ suất đáng tiếc của lực lượng chức năng ngành GTVT.

Vụ Phó Giám đốc Sở cùng 7 người mắc kẹt và mất tích: Do sơ suất - 4

Cuộc giải cứu diễn ra nhanh chóng, lực lượng cứu hộ đưa 7 người vào bờ thành công (Ảnh: Đăng Đức).

"Chúng tôi đã chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT kiểm tra, rà soát, uốn nắn, chấn chỉnh các cán bộ, công chức khi đi làm nhiệm vụ phải tuân thủ quy định về bảo hộ lao động, phòng chống thiên tai, khi lên tàu trên sông phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật đường thủy nội địa cũng như các quy định khác của địa phương, để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của cán bộ công chức cũng như của người dân, không để thiệt hại về người và tài sản trong quá trình tuần tra, kiểm soát, giám sát các hoạt động trên sông Thạch Hãn và các vùng sông vùng biển tỉnh Quảng Trị", ông Đồng nói thêm.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 9h sáng 26/10, tàu chở đoàn công tác của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra trên sông, bất ngờ tàu bị chết máy khi gần qua đập tràn Nam Thạch Hãn. Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 8 người, trong đó có ông Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở cùng 3 cán bộ của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, ông H.Đ.V. (47 tuổi), Giám đốc một công ty khai thác khoáng sản cùng 3 thuyền viên.

Khi tàu trôi vào vùng nguy hiểm, 8 người đã nhảy khỏi tàu. Trong đó 7 người bám được vào trụ bê tông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn, một người bị mất tích.

Đến 14h40 cùng ngày, 7 người mắc kẹt đã được đưa vào bờ an toàn. Lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 27/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, đã giao các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân bị mất tích, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản khi tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Đồng thời, tổ chức điều tra nguyên nhân sự cố để đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý đúng quy định pháp luật. Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị tiếp tục vận hành đập cao su để phục vụ công tác tìm kiếm người mất tích.

Sở GTVT báo cáo cụ thể kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão trên các tuyến đường thủy nội địa, làm rõ nguyên nhân sự cố và kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có); đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các nội dung vượt thẩm quyền.

Đăng Đức

Mới hơn Cũ hơn