Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô

Sáng 14/10, các chuyến xe buýt bắt đầu được vận hành trở lại sau thời gian dài Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, với 50% biểu đồ chạy xe đã được sở GTVT phê duyệt để phục vụ người dân.

Sáng 14/10, theo ghi nhận của phóng viên, dù thời tiết mưa lạnh nhưng các chuyến xe buýt đầu tiên lăn bánh trên đường phố Hà Nội sau thời gian dài giãn cách xã hội đã có lượng khách ổn định. Ngay từ sáng sớm, nhiều hành khách đi xe buýt đã đợi ở các điểm lên xuống, háo hức chờ được lên xe. Thời gian chờ xe cũng dài hơn nhiều so với trước đây do tần suất hoạt động của các xe buýt chỉ còn 50%.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 1

6h sáng nay tại Bến xe Mỹ Đình và các bến xe lớn nhỏ khác ở Hà Nội, các chuyến xe buýt đầu tiên bắt đầu lăn bánh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên toàn thành phố.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 2

Trong thời tiết mưa lạnh, việc di chuyển đi lại bằng phương tiện buýt công cộng được nhiều người lựa chọn.

"Hôm qua khi đọc thông tin trên mạng xã hội thì tôi được biết sáng nay xe buýt bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Sáng nay, sau khi vừa tan ca làm thì tôi cùng bạn đồng nghiệp bắt xe từ Đại học Công nghiệp về Mỹ Đình, sau đó từ Mỹ Đình bắt xe về nhà ở Đông Anh. Sau thời gian dài không được đi xe buýt thì bây giờ lên xe tôi có cảm giác hơi bỡ ngỡ. Tôi cũng cảm thấy rất vui vì xe buýt được chạy lại, đi bằng xe buýt cảm thấy an toàn hơn và cũng nhanh chóng, tiện lợi," chị Nguyễn Nhật Lệ, một hành khách đi xe buýt trong sáng nay chia sẻ.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 3

Giao thông trong ngày đầu tiên xe buýt được phép hoạt động trở lại không bị ùn tắc ngay cả trong khung giờ cao điểm sáng.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 4

Một số điểm ùn nhẹ tại các ngã tư, các khu vực chờ đèn đỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi... trong ngày đầu xe buýt được phép hoạt động trở lại.

Hành khách lên xe phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, phải khai báo y tế và thông tin hành khách để phục vụ truy vết F0 khi có yêu cầu của cơ quan y tế và các lực lượng phòng chống dịch. Toàn bộ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của TP Hà Nội.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 5

Hành khách không ngồi gần nhau, đảm bảo khoảng cách an toàn và phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 6

Nếu không quét mã QR, người dân sẽ được khai báo bằng giấy và phải lưu lại thông tin hành khách để phục vụ truy vết.

"Thời gian xe buýt không được chạy thì chúng tôi ở nhà chống dịch thôi. Bây giờ được chạy lại thì chúng tôi cảm thấy rất may mắn. Từ sáng sớm, chúng tôi đã đến kiểm tra xe, lau chùi lại xe để sẵn sàng phục vụ người dân. Chúng tôi chạy xe từ 6h sáng đến 12h trưa, sau đó lại chạy tiếp đến 9h tối. Ngày hôm nay dự kiến chạy tổng 12 chuyến", anh Dương Trọng Hiếu, lái xe tuyến 21B cho biết.

Xe buýt công cộng tấp nập đưa đón khách trên đường phố Thủ đô - 7

Các tuyến xe buýt chỉ được phép hoạt động trong khu vực TP Hà Nội. Những chuyến xe liên tỉnh vẫn chưa được vận hành.

Mỗi chuyến xe buýt hiện không được phục vụ quá 20 khách tại cùng một thời điểm trên xe.  Trong suốt quá trình di chuyển, toàn bộ khách, lái xe, phụ xe đều phải đeo khẩu trang. Trong ngày đầu tiên được phép hoạt động trở lại, xe buýt chạy từ 6h sáng đến 21h đêm. Từ ngày 15/10, xe buýt sẽ được chạy từ 5h30 sáng đến 21h đêm.

Cùng với vận tải xe buýt, các phương tiện chở khách dưới 9 chỗ, các xe taxi cũng được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng dịch của TP Hà Nội.

Mới hơn Cũ hơn