Bị phạt 16 triệu đồng vì dùng ảnh trên Báo Dân trí để đăng tin sai sự thật

Ông V.M.Q. cắt hình ảnh cán bộ công an trong bài viết đăng tải trên Báo Dân trí để ghép vào thông tin "cán bộ trại giam ép nữ tù nhân quan hệ tình dục" xảy ra trước đó ở địa phương khác.

Bị phạt 16 triệu đồng vì dùng ảnh trên Báo Dân trí để đăng tin sai sự thật - 1

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An và Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông làm việc với ông V.M.Q. (Ảnh: TH).

Ngày 30/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông V.M.Q. (SN 1987, trú TP Vinh, Nghệ An) về hành vi "Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân". Ông V.M.Q. là chủ trang thông tin điện tử có tên miền novelnavi.net.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An phát hiện trên trang thông tin điện tử có tên miền novelnavi.net đăng tải bài viết "Thượng úy lạm dụng chức quyền ép nữ tù nhân quan hệ tình dục ngày 5 lần rồi mới cho gặp người nhà". Thông tin trên được đăng tải vào ngày 6/7.

Hình ảnh được sử dụng trong thông tin trên là Trung tá Phan Viết P. - cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh này được cắt từ bài viết "Chuyện kể của người canh giữ tử tù" đăng tải trên Báo điện tử Dân trí từ năm 2014. 

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Q. nhận thức được hành vi sai phạm của mình và cho biết không có ý xúc phạm Trung tá Phan Viết P. cũng như lực lượng công an nói chung. Chủ trang thông tin điện tử này cho biết, thông tin trên được dẫn lại từ một trang web khác và không có sự kiểm chứng. 

Việc cắt hình ảnh từ bài viết "Chuyện kể của người canh giữ tử tù" để ghép vào bài viết "Thượng úy lạm dụng chức quyền ép nữ tù nhân quan hệ tình dục..." là vi phạm pháp luật. Hành vi này đã xúc phạm đến uy tín, danh dự của cá nhân Trung tá Phan Viết P., xúc phạm đến uy tín, danh dự của Công an tỉnh Nghệ An.

Hành vi của ông V.M.Q. vi phạm vi quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 99, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An xử phạt ông V.M.Q. số tiền 16 triệu đồng và quyết định tạm dừng hoạt động của trang tin điện tử novelnavi.net do không đủ điều kiện.

Hoàng Lam

Mới hơn Cũ hơn